Món ăn dân tộc độc đáo ngày tết



(Tạp chí Du lịch) - Tết cổ truyền là ngày lễ lớn nhất của các dân tộc Việt Nam. Mọi người dân trên khắp các vùng miền lại chuẩn bị những món ăn ngon truyền thống, mang hương vị độc đáo riêng của dân tộc mình.

Dân tộc Kinh

Đối với người Kinh, mâm cỗ ngày tết là một trong những nét đẹp truyền thống vào những ngày đầu năm.

Người miền Bắc thường chuẩn bị mâm cơm ngày tết có sự hòa quyện sắc màu của các món ăn như: màu xanh của bánh chưng xen lẫn màu đỏ của xôi gấc, vàng của măng, trắng hồng của giò lụa… Trong mâm cơm ngày tết của người miền Bắc cũng không thể thiếu món gà luộc, nem rán, dưa hành…

Các món ăn trong mâm cỗ ngày Tết ở miền Trung không thể thiếu bánh tét, nem chua, thịt ngâm mắm, chả bò, dưa món, thịt ngâm mắm... Đặc biệt, tôm chua là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết của người miền Trung.

Thông thường, mâm cỗ của người miền Nam vào ngày tết sẽ gồm có: bánh tét, củ kiệu trộn tôm khô, khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu, lạp xưởng… Mỗi món ăn đều mang một màu sắc và hương vị riêng tạo nên mâm cỗ tết ngon miệng và hấp dẫn.



Dân tộc Mông

Ba món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Mông đó chính là thịt, rượu và bánh ngô. Vào những ngày cúng đầunăm, trong nhà người Mông luôn có một mâm bánh giầy được làm từ những hạt gạo nếp nương ngon nhất.

Dân tộc Thái

Cá là món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Thái, nhất là trong những ngày tết. Khi bắt cá về, người ta chọn con cá to nhất để nướng nguyên con làm con cá đầu mâm cỗ. Những con cá còn lại được chế biến thành nhiều món ngon như: cá đồ, cá sấy, cá nướng, cá sả, cá độn cơm, cá mọc, cá gói vùi tro bếp… Đặc biệt, món pa lạp là món ăn độc đáo thường làm để thết đãi khách quý khi đến chơi nhà.

Dân tộc Nùng

Ngoài bánh chưng, người Nùng còn có bánh cao (còn gọi là bánh khảo) được coi là món ăn không thể thiếu để tiếp khách vào dịp tết. Người Nùng cũng có bánh tro trong suốt như mật ong, khi ăn chấm với mật, rất được mọi người yêu thích và muốn thưởng thức.


Dân tộc Dao

Tết đến, mỗi gia đình người Dao đều có vại thịt lợn chua (gọi là ò sui). Món ăn này rất bình dị, dân dã, nhưng không thể thiếu trong những ngày tết. Ò sui ăn kèm với lá lốt chấm chanh ớt mới cảm nhận được hết sự đậm đà của thịt ướp muối.

Dân tộc Châu Ro

Đối với đồng bào dân tộc Châu Ro, Tết có món bánh kép, cơm lam, thịt nướng xiên, nhâm nhi ché rượu cần bên bếp lửa hồng.

Dân tộc Cơ Tu

Những món ăn trong ngày Tết của người Cơ Tu thường có cơm lam, bánh sừng trâu, thịt gác bếp… Không đơn thuần là ẩm thực, những món ăn này còn gửi gắm ước vọng ấm no trong những ngày đầu năm mới.

Những món ăn độc đáo ngày tết cũng có thể kể đến bánh chưng đen của người Tày, gỏi kiến bóp chua của người Ba Na, xôi ngũ sắc của người Tày…

Theo vtr.org.vn / Tùng Chi
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét