Cầu Long Biên là một cây cầu lịch sử quan trọng ở thủ đô Hà nội. Cây cầu được xây dựng trong vòng hơn 3 năm từ 1899 - 1902 do nhà thầu Dayde Pille - Paris với công nghệ độc đáo nhất lúc bấy giờ là tán đinh li-vê.
Long Biên là cây cầu bằng thép đầu tiên được bắc qua sông Hồng. Lúc đó thống sứ Bắc Kỳ là chủ tịch hội đồng thẩm định các dự án, và ông đã chọn nhà thầu Dayde Pille.với chi phí đầu tư trên 5 triệu franc Pháp.
Ảnh sưu tầm
Cây cầu được thiết kế khá giống với kiểu dáng cầu Tolbiac ở quận 13 Paris. Cây cầu đã cần tới 3000 nhân công bản xứ và hơn 40 kỹ sư, đốc công người Pháp. Tổng nguyên liệu sử dụng xây cầu là 30,000 m3 đá và kim loại trong đó có 5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 136 tấn sắt, và 7 tấn chì.
Chiều dài cây cầu qua sông là 2290 m và đường dẫn là 896 m, bao gồm 19 nhịp dầm đặt trên 20 trụ cao hơn 40 mét kể cả móng. Cầu gồm 3 làn trong đó đường sắt ở giữa và hai bên dành cho xe cơ giới và người đi bộ.
Cầu Long Biên đã chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của dân tộc như đoàn quận về giải phóng thủ đô rợp cờ hoa năm 1954. Những người con lên đường ra tiền tuyến qua con đường sắt, trận địa pháo dưới chân cầu bảo vệ cây cầu và thủ đô trong những năm chống Mỹ... Dưới chân cầu là mênh mông bãi bồi sông Hồng với những ruộng ngô, hoa, rau xanh bốn mùa.
Cầu Long Biên là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo bắc qua sông Hồng, là điểm tham quan và chụp ảnh của những người yêu du lịch.
Sưu tầm Vietindo Travel
0 nhận xét:
Đăng nhận xét