LÀNG GÒ CỎ Ở QUẢNG NGÃI

 Làng Gò Cỏ là một làng nhỏ ven biển nằm phía đông nam của đầm An Khê, thuộc thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi. Làng cách quốc lộ 1A khoảng 1,5 km được ngăn cách bởi hai dãy đồi núi cao với diện tích khoảng 105 héc ta.


                                                                      Ảnh sưu tầm

Xóm Gò Cỏ vẫn lưu giữ được những nét văn hóa và sản xuất nông ngư nghiệp truyền thống có từ bao đời. Làng cổ lâu đời cùng cảnh trí thiên nhiên hoang sơ, nét văn hóa bình dị Sa Huỳnh, Champa, và Việt tạo cho làng sắc thái riêng của duyên hải Nam trung bộ.

Làng hiện sở hữu nhiều giếng Champa cổ nhất. Mặc dù đã có tuổi đời vài trăm năm, sát bờ biển nhưng những giếng nước ngọt vẫn trong vắt cho nước đầy quanh năm. Con người xưa kia phải đến giếng lấy từng gàu nước rồi gánh về nhà. Từ đó tạo nên sinh hoạt văn hóa cộng đồng gắn kết quanh những giếng cổ.

                                                                    Ảnh sưu tầm

Chất liệu xây dựng những con đường làng, giếng làng, cầu làng, là những viên đá cổ tự nhiên. Đến Gò Cỏ chúng ta thấy những sinh hoạt hàng ngày của bà con như đánh cá, đan lưới, hoạt động nông nghiệp, đan rổ rá, hát đối và bài chòi...Du lịch làng văn hóa Gò Cỏ chúng ta có thể dùng dịch vụ homestay để hiểu sâu hơn về làng miền biển Nam trung bộ.

Sưu tầm Vietindo Travel

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét