CHÙA BÚT THÁP DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT

 Chùa Bút Tháp huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh là di tích cấp quốc gia đặc biệt được xếp hạng từ lâu. Chùa có kiến trúc cổ mang dấu ấn đồng bằng Bắc Bộ được xây dựng từ thế kỷ 17, nơi có tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay là kiệt tác chạm khắc gỗ độc nhất vô nhị ở Việt nam.

Chùa có tên là Ninh Phúc tự, nhưng vào thời Tự Đức năm 1876 khi ngang qua đây vua thấy có cây tháp lớn hình dáng khổng lồ liền gọi Bút Tháp nên tên chùa được gọi từ đây.

                                                                      Ảnh sưu tầm

Thực ra chùa đã có từ đời Trần Thánh Tông, nơi sư Huyền Quang đã từng trụ trì. Ông cũng cho xây ngọn tháp đá 9 tầng có trang trí hình sen, và đến nay không còn nữa. Kiến trúc chùa cân xứng gồm có hai hành lang và trục chính ở giữa gồm tam quan, gác chuông, tiền đường, thượng điện, tòa Tích Thiện Am, nhà trung, phủ thờ, và hậu đường. Nghệ thuất điêu khắc trên gỗ và đá ở đây rất tinh xảo mà ít ngôi chùa ở Việt nam còn lưu lại bản cổ.

Tháp Báo Nghiêm như cây bút khổng lồ vươn lên trời xanh, cao 13,05 m, gồm 5 tầng mà phần đỉnh xây bằng đá xanh. Tầng dưới cùng có 13 bức trạm đá nghệ thuật. Trong Tích Thiện Am là tháp gỗ 9 tầng hình bát giác quay quanh một trục, được trang trí tượng Phật và những tích trong Phật truyện.


Ảnh sưu tầm
Có đến 4 bảo vật quốc gia được công nhận trong chùa Bút Tháp, đó là tượng Phật Bà nghìn mắt nghìntay, Bộ tượng Phật Tam Thế, Hương án, và tòa Cửu Phẩm Liên Hoa trong Tích Thiện Am. 

Liên kết giữa Tích Thiện Am với thượng điện là cây cầu đá bắc qua hồ sen thanh tịnh. Chùa là kết tinh của lao động nghệ thuật dân gian đỉnh cao và hài hòa với thiên nhiên, thôn xóm đồng bằng Bắc Bộ, nơi có sông Đuống, núi Phật Tích, làng cổ, và những ruộng lúa xanh ngát. 

Sưu tầm Vietindo Travel


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét