DI TÍCH QUỐC GIA CHÙA PHỔ MINH

 Chùa Phổ Minh là một danh thắng Phật giáo nổi tiếng nước ta. Chùa cách thành phố Nam Định khoảng 5 km về phía Bắc. Chùa đã có từ thời Lí nhưng được mở rộng vào đời Trần năm 1262. Nơi đây từng là nơi tu hành của vua Trần Nhân Tông, sư Pháp Loa và sư Huyền Quang.

Chùa có quy mô bề thế, và là nơi tụng niệm của quan lại và giới quý tộc nhà Trần. Kiến trúc chùa bao gồm tòa tiền đường, tòa tam bảo, thượng điện, nhà tổ, và nhà mẫu tổ Trần, hồ sen, nhà bia và những cây cổ thụ vài trăm năm tuổi.


                                                                             Ảnh sưu tầm

Nguyên liệu xây dựng là gỗ lim, gạch và ngói nung với những hoa văn rồng phượng vô cùng thẩm mỹ. Trong chùa có pho tượng Trần Nhân Tông nhập niết bàn là tác phẩm điêu khắc rất có giá trị. Chuông chùa được đúc vào năm 1796.

Từ xa chúng ta đã nhìn thấy tháp Phổ Minh thấp thoáng với tán cây cao 17 mét với 14 tầng được xây vào năm 1305. Tháp hình hoa sen biểu tượng của Phật giáo. Dưới chân tháp được xây bằng đá xanh cũng chạm hình hoa sen. Vẻ đẹp độc đáo của chùa Phổ Minh đã từng được in trên tờ tiền mệnh giá 100 đồng xưa. 

Chùa Phổ Minh từng lưu giữ một trong An Nam tứ đại khí đó là Vạc Phổ Minh. Ngày nay du khách thăm chùa sẽ thấy tâm thanh tịnh giữa cảnh đẹp tự nhiên và cổ kính của miền quê đồng bằng Bắc bộ ở Nam Định.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét