Nhà Cổ Tấn Ký ở Hội An

 Đến với phố cổ Hội an, di sản văn hóa thế giới từ năm 1999, bạn không nên bỏ qua ngôi nhà cổ Tấn Ký được xây dựng cách đây hơn 200 năm. Ngôi nhà được xây tại 101 Nguyễn Thái Học, một mặt hướng phố và một mặt sau hướng sông thuận tiện cho việc buôn bán trên bến dưới thuyền xưa kia.

Ảnh sưu tầm

Ngôi nhà cổ Tấn Ký được chủ nhà, đến nay là đời thứ 8 chăm chút cẩn thận nên kiến trúc vẫn như xưa. Phong thủy ngôi nhà rất tốt cho kinh doanh vì hai mặt giáp phố và giáp sông là thuận nhất khi xưa. 

Ngôi nhà mang kiến trúc Nhật và Trung Hoa do xưa kia cộng đồng buôn bán đến Hội an từ những nước này. Mái nhà hình mai cua được chống đỡ bởi những cột kèo chắc chắn. Những bài thơ chữ Hán được khảm bằng vỏ trai trên các bức tranh gỗ. 

                                                                       Ảnh sưu tầm

Nguyên liệu chính dựng lên ngôi nhà là gỗ quý, gạch lát Bát Tràng, ngói âm dương, và những nội thất là bàn ghế, giường tủ thời xưa bằng gỗ tốt, gốm sứ cổ, tranh khắc và trạm gỗ cũng như sơn mài....Ngôi nhà rất thoáng và đầy ánh sáng do cửa ra vào nhiều và rộng, giữa khoảnh đất là giếng trời đón gió và nắng. 

Nhà cổ Tấn Ký được công nhận là di tích văn hóa ở Hội an. 

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét