Bạn có biết Hạ long được ngợi ca như thế nào.

Đã có rất nhiều lời ngợi ca từ kim chí cổ trong những bài hát và những áng văn thơ về vẻ đẹp vừa thực vừa mơ của Vịnh Hạ long. Những đánh giá cảm xúc về Hạ long ấy từ du khách đến từ nhiều ngành nghề, tầng lớp và quốc tịch khác nhau.



Trên đường từ Hạ long tới Vân Đồn, Nguyễn Trãi viết:
"Đường đến Vân Đồn lắm núi sao
Kỳ quan đất dựng giữa trời cao"

Vua Lê Thánh Tông cho khắc trên núi Bài Thơ khi ngang qua đây:
"Biển cả mênh mông trăm sông đổ vào
Núi non la liệt như quân cờ, tiếp trời xanh biếc"



"Những ngọn núi đá nhô lên từ mặt nước Hạ long là một cảnh quan độc đáo hoàn mỹ mà tự nhiên đã biệt đãi nơi này. Nó xứng đáng được bảo vệ và ghi vào danh mục Di sản thế giới với tính chất là một di sản thiên nhiên" - Đánh giá của IUCN

Theo giáo sư Tony Waltham, viện địa lý hoàng gia Vương quốc Anh : "Không thể nói gì hơn, ta có thể khẳng định rằng Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh Karst mang ý nghĩa toàn cầu với nền tảng là khoa học địa chất"


Theo kiến trúc sư Ngô Viết Thụ; "có đi thăm nhiều kỳ quan trên thế giới rồi khi trở về Việt nam, đi thăm đất nước mình mới thấy quê hương cũng có nhiều danh lam thắng cảnh mà nếu đem so sánh với những nơi được thế giới ca tụng, không những cũng chẳng thua kém gì, trái lại còn có phần trội về một mặt nào đó là đằng khác.


Mây trời bay ngang qua cảnh này sà xuống sát mặt nước, làm cho núi, hay nói đúng hơn là các hòn đảo nối nhau, cũng trở nên nhẹ nhàng, như tuồng bay chập chờn trên mặt biển. Ai đời mà núi nom nhẹ như bông, lại lơ lửng chập chờn như kia thì mọi thành kiến về núi đứng, núi vững đều phai nhòa trong cái tri kiến tầm thường của tôi"


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét