TÌNH YÊU VÀ TỤC CƯỚI HỎI NGƯỜI LÔ LÔ

 Tộc người Lô Lô là dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu ở miền cao các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu. Họ thuộc ngôn ngữ Tạng - Miến và có văn hóa hết sức độc đáo.

Xưa kia, cũng như nhiều tộc người khác,  thì cha mẹ thường sắp đặt các cuộc hôn nhân, ngày nay thì nam nữ thanh niên đươc tự do tìm hiểu và lấy nhau. Tục xưa thì cha me còn đính hôn cho con khi mới một vài tuổi, thậm chí con trai cô lấy con gái cậu là hôn nhân được chuộng lựa. 

Theo phong tục thì các chàng trai thích kết hôn với các cô gái chăm chỉ, khéo cấy hái, khéo thêu thùa, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp. Ngược lại các cô gái thích những chàng trai khỏe mạnh, thạo cày bừa và săn bắn và làm các nông cụ. Họ thường kết hôn với người cùng dân tộc. 



Ảnh sưu tầm

Những nghi lễ cưới hỏi mà người Lô Lô trải qua như sau:

Nghi lễ hỏi tuổi: Nhà trai mang lễ vật tới nhà gái để hỏi tuổi, nếu nhà gái ưng thuận thì sẽ cho biết tuổi và sau đó nhà trai nhờ thầy mo so tuổi. Nếu đôi trai gái hợp tuổi thì sẽ đến các nghi lễ tiếp theo.

Nghi lễ thông báo hợp tuổi: Nhà trai cũng chuẩn bị lễ vật cho nhà gái để thông báo là đôi trai gái hợp tuổi.

Gia đình nhà trai nhờ thầy bói xem cho ngày tốt để ăn hỏi và thông báo cho nhà gái.

Ngày ăn hỏi thì gia đình nhà trai gồm người nhà cùng ông mối mang các lễ vật sang nhà gái xin cưới.

Lễ đón dâu: Nhà trai mang lễ vật sang nhà gái đón dâu. Lễ vật gồm gạo, rượu, thịt lợn, trà, thuốc lá, tiền mặt ...Lễ thường được tiến hành vào buổi sáng. Sau bữa cỗ bên nhà gái là đến thủ tục rước dâu. Cô dâu được người nhà tặng khăn, vòng tay, vòng cổ và đặc biệt là cô dâu được mẹ đẻ trao chiếc vòng bạc bảo vật của các thế hệ trước. Cô dâu về nhà chồng phải có hai tấm chăn làm quà biếu bố mẹ chồng. Bà dì sẽ là người trực tiếp đón cô dâu ngay từ chân cầu thang. 

Lễ lại mặt: Sau cưới một hai ngày thì chú dể và cô dâu đến nhà bố mẹ vợ làm lễ lại mặt. Lễ vật mang theo thường là chai rượu, cân đường, con gà...Họ cúng tổ tiên và cùng ăn uống bên nhà vợ, sau đó bắt đầu cuộc sống mới bên nhà chồng. 


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét