CỬA BẮC THÀNH HÀ NỘI

 Cửa Bắc là cổng duy nhất còn nguyên vẹn của Hoàng thành Thăng Long, nằm ngay trên con phố Phan Đình Phùng ngày nay. Cửa Bắc là một trong những điểm tham quan, check-in quan trọng trong các điểm tham quan của Hoàng thành. 

Cửa Bắc được xây dựng từ thời Nguyễn năm 1805 trên nền đã có từ thời Lê vì kết quả khảo cổ đã chỉ ra rằng tầng tầng lớp lớp dưới nền móng đó là các di vật từ các triều đại trước. Cửa Bắc có phần lầu ở trên và thành ở dưới cao 8,71 m và rộng 17,08 m, tường dày 2,48 m. 



                                                                         Ảnh tư liệu

Phần lầu xây theo lối chồng diêm tám mái, lợp ngói ta, nhìn ra 4 hướng. Đứng trên cổng thành có thể quan sát được tình hình trong và ngoài thành. Sau này khi chiếm được thành quân Pháp vẫn sử dụng lầu trên của Bắc Môn làm chòi canh gác. 

Hai cánh cổng gỗ mới được trùng tu năm 1999 có diện tích 24 m2, trọng lượng là 16 tấn, chạy trên bánh xe bằng đồng nặng khoảng 80 kg. Phía ngoài cổng thành có ba chữ Hán "Chính Bắc Môn". Khi xưa Bắc Môn được nối bởi một chiếc cầu xây bằng gạch qua con hào bảo vệ rộng khoảng 20 m. Và ngày nay con hào này chính là vỉa hè và phần lòng đường Phan Đình Phùng rợp bóng những cây sấu cổ thụ. 

Bắc Môn gần những điểm tham quan chính của Hà nội như Phố Cổ, chợ Đồng Xuân, Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch, Quảng trường Ba Đình lịch sử. 

Sưu tầm Vietindo Travel

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét