LỄ TÚ CẢI DÂN TỘC DAO

 Tú Cải là lễ trưởng thành của dân tộc người Dao đầu bằng (từ 12- 18 tuổi) Trong lễ Tú Cải người đàn ông được đặt tên âm để ghi vào gia phả gia đình và được tổ tiên đón nhận khi về với cõi vĩnh hằng.

Đây là bước ngoặt quan trọng của người đàn ông của dân tộc Dao đầu bằng. Tên âm là để giao tiếp với tổ tiên . Khi người đàn ông đã trưởng thành thường được đảm nhận các công việc thờ cúng tổ tiên trong dịp lễ, tết.


                                                                      Ảnh: Khắc Kiên

Người Dao đầu bằng ví những ngọn nến trong lễ Tú Cải như đèn trời soi sáng ý chí của người được thụ lễ, giúp cho họ có đầu óc thông minh sáng suốt , có ý chí vươn lên trong cuộc sống, thực hiện nhiều điều hay lẽ phải và chung tay xây dựng bản làng ngày càng phồn thịnh. 

Trước khi tổ chức lễ một ngày thì thầy cúng và những người giúp việc, họ hàng dân bản cùng dựng đàn lễ trong nhà, dán sớ điệp và viết sớ báo cáo để trình với tổ tiên, thần linh. Trong buổi lễ thầy Cả tay phải cầm chuông vừa đi vừa lắc, tay trái cầm gậy có gắn tù và, miệng cầu trời đất phù hộ cho người được cấp sắc, cầu thần phù hộ cho các gia đình để con cái lớn lên không có bệnh tật, mùa màng tốt tươi. 

Sưu tầm Vietindo Travel

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét