HOME STAY Ở BẢN LÁC, MAI CHÂU, HÒA BÌNH

Bản Lác thuộc huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình, nằm trong thung lũng bạt ngàn lúa xanh và rừng cây. Từ trên đèo thung Khe nhìn xuống là những ngôi nhà sàn lúp xúp kiểu người Thái rất thơ mộng ẩn mình trong những vườn cây xanh tốt.

Đi theo quốc lộ 6 đường lên Tây Bắc, qua thành phố Hòa Bình, huyện Cao Phong, dọc theo sông Đà huyền thoại, đến ngã ba Tòng Đậu là chúng ta rẽ trái đi dọc thung lũng là đến bản Lác, nơi cư trú lâu đời của người Thái trắng.

Trong thung lũng Mai Châu là cộng đồng các bản làng dân tộc Thái với kiến trúc nhà sàn được lưu giữ nguyên vẹn. Nhà sàn gồm khu chính để ở và tiếp khách, bên phụ là bếp gắn liền với người phụ nữ và con gái trong nhà. dưới nhà sàn là ao cá hoặc nơi đón khách du lịch, xung quanh là cây xanh và hàng rào là cây hoa tự nhiên.

Bản Lác đã có truyền thống đón khách quốc tế và các chuyên gia văn hóa từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Người dân rất thân thiện, khéo nấu ăn, và công việc đồng áng. Ngoài ra họ còn là những người nghệ sỹ với những làn điệu Thái, múa sạp. Chúng ta có thể giao lưu với họ và thưởng thức rượu cần trong buổi văn nghệ.

Khám phá bản Lác và các bản xung quanh bằng cách đi bộ, đạp xe, xe điện...Tối chúng ta ngủ nhà sàn của người dân thưởng thức không khí trong lành của núi rừng, một không gian và cảm xúc khác so với cuộc sống bận rộn đô thị.