THĂM CHÙA QUÁN SỨ HÀ NỘI

 Chùa Quán Sứ được xây dựng vào thời Lê Thế Tông. Nhà vua cho dựng tòa nhà có tên là Quán Sứ để đón tiếp các sứ thần đến kinh thành Thăng Long. Do các vị sứ thần theo đạo Phật nên nhà vua cho dựng thêm chùa trong cùng khuôn viên để tiện hành lễ nên chùa mang tên Quán Sứ.

Chùa Quán Sứ được chọn làm trụ sở Tổng hội Phật giáo Bắc Kỳ năm 1934. Vào năm 1942 chùa được xây dựng lại theo thiết kế của hai kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Ngoạn và Nguyễn Xuân Tùng do chính tổ Vĩnh Nghiêm duyệt.



                                                                               Ảnh sưu tầm

Tam quan chùa có ba tầng mái, ở chính giữa là lầu chuông. Qua sân gạch là 11 bậc dẫn lên chính điện có hình vuông và hành lang xung quanh. Phía trên cùng của chính điện là ba vị tam thế Phật, kế đến là Phật Adi Đà, Phật Quan Thế Âm, Đại Thế Chí, Phật Thích Ca với hai bên là A-nan-đà và Ca-Diếp, tiếp đến là tòa Cửu Long đứng giữa tượng Quan Âm và Địa Tạng. 

Bên cạnh đó còn có các công trình như nhà thờ Tổ, thư viện, giảng đường, nhà khách, tăng phòng. Chùa Quán Sứ là một trong số ít các chùa ở Việt Nam mà tên chùa cũng như các câu đối  được viết bằng chữ Quốc ngữ. 

Sưu tầm Vietindo Travel

 

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét