Phố cổ Hà nội

 Phố cổ Hà nội nằm ở phía Bắc của Hồ Hoàn kiếm lịch sử. Mỗi con phố đều bắt đầu với những cái tên Hàng như là Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Khay, Hàng Chĩnh, Hàng Gai, Hàng giầy, Hàng Dầu, Hàng Mắm, Hàng Bạc, Hàng Thiếc....

Từ thế kỷ 15 những người thợ thủ công và những người buôn bán từ các làng nghề vùng Đồng bằng sông Hồng di cư lên đây và tạo nên những phố chợ sầm uất của kinh thành Thăng Long. 



Kiến trúc phố cổ thường là nhà ống, 2 tầng, giữa có khoảng trống hình vuông gọi là giếng trời. Tầng 1 mặt tiền chính là nơi buôn bán, bên trong là phòng khách, phía sau là bếp và sinh hoạt chung. Tầng 2 là không gian thờ cúng và các phòng ngủ. Mặt tiền nhà thường chỉ từ 2-4 mét, chiều sâu từ 30 - 100 mét.

Ngày nay do nhu cầu kinh doanh và phát triển đô thị, các ngôi nhà được xây lên 3-7 tầng do nhu cầu ở và kinh doanh khách sạn mini đã tạo nên kiến trúc riêng của Hà nội phố cổ. Mặt tiền tầng 1 vẫn là chỗ kinh doanh cho đủ các loại ngành hàng từ quần áo, quà lưu niệm, ăn uống, cafe, thuốc, thủ công mỹ nghệ...Chợ to nhất phố cổ chính là chợ Đồng Xuân.

Đến Hà nội bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đường phố đậm chất Hà Thành như Phở, các loại Bún, Bánh, Cà phê phin với trứng, lẩu, chả cá....

Vietindo Travel

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét