VẺ ĐẸP HOANG SƠ BÃI BIỂN CÁT VÀNG SA HUỲNH


Biển Sa Huỳnh nằm ở đâu?
Sa Huỳnh là một địa danh nằm ở địa phận hai xã Phổ Châu và Phổ Thạnh thuộc huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi. Sa Huỳnh cũng là tên một địa danh khảo cổ học nổi tiếng về văn hóa Sa Huỳnh được tìm thấy năm 1909 bởi nhà khảo cổ học người Pháp Vinet. Vẻ đẹp của bãi biển Sa Huỳnh cũng được nhà thơ Xuân Diệu mô tả như sau:
Hỏi mình biển đẹp vô ngần
Sóng xanh như đến dừng chân Sa Huỳnh



Tại sao bãi biển có tên Sa Huỳnh?
Chính vì bãi cát vàng mà người dân xưa kia gọi tên Sa Hoàng – tức cát vàng. Nhưng chữ “Hoàng” trùng tên với chúa Nguyễn Hoàng nên gọi chệch đi là Sa Huỳnh.

Vẻ đẹp của bãi biển Sa Huỳnh và những điểm tham quan
Bãi biển Sa Huỳnh có dáng cong như hình trăng khuyết dài 5-6 km và bãi cát vàng mịn, làn sóng xanh trong. Những thắng cảnh ghềnh đá Châu Me, đảo Khỉ… và không khí trong lành của biển khơi khiến du khách cảm thấy thư giãn khi đến nghỉ dưỡng nơi đây.
Những điểm tham quan gần bãi biển Sa Huỳnh khi bạn đặt chân đến nơi đây: Đền thờ Cá Ông – Cánh đồng muối Sa Huỳnh – Khu di tích văn hóa Sa Huỳnh – Đầm An Khê – Làng chài Sa Huỳnh.

Mùa nào đi du lịch bãi biển Sa Huỳnh?
Thời gian thích hợp nhất để bạn đi đến du lịch Sa Huỳnh là vào giai đoạn tháng 4 đến tháng 9 hàng năm vì nắng và gió hài hòa cho bạn tắm biển, không có mưa bão.



Phương tiện giao thông đến với bãi biển Sa Huỳnh.
Nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 60km về phía nam của tỉnh, sát quốc lộ 1A bạn có thể lựa chọn phương tiện máy bay từ Hà nội của Vietnam Airlines hay Vietjet air, tàu thống nhất Bắc Nam, hay xe bus giường nằm đều thuận tiện.

Vị trí của biển Sa Huỳnh
Nằm cách thành phố Quảng Ngãi khoảng 60 km về phía Nam. Bạn đến Quảng Ngãi bằng máy bay, tàu hỏa, hoặc xe bus. Từ Quảng Ngãi di chuyển tới Sa Huỳnh bằng xe bus công cộng.

Những món ngon ở Sa Huỳnh
Món Cầu gai và cua Huỳnh đế, một giống cua khá to, có thể lên đến 1kg/con có màu đỏ gạch, luộc lên  khi ăn chấm muối ớt rất ngon. Món mắm Nhum là niềm tự hào cho đặc sản này của dân miền biển nơi đây, nó cúng là món tiến vua xưa kia. Mắm đặc sản này được làm từ con Nhum hay có tên khác là con cầu gai được đánh bắt theo mùa. Người dân làm loại mắm này để ăn quanh năm. Ngoài ra bạn cũng không nên quên các món gỏi cá Sa Huỳnh, mua làm quà loại bánh nổ nếp ngự nhé.



Văn hóa Sa Huỳnh
Nhắc đến Sa Huỳnh người ta nghĩ ngay đến một địa danh di chỉ khảo cổ học nổi tiếng Việt nam và thế giới cho ta thấy một nền văn hóa cổ Champa xưa. Khu trưng bày văn hóa Sa Huỳnh rộng 20.000 mét vuông cả trong nhà và ngoài trời. Từ một làng chài nhỏ hoang sơ, nay Sa Huỳnh đã trở thành thị trấn sầm uất và khách du lịch biết tới nhiều hơn




Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét